ข่าวประหลาด.blogspot.com

นักวิจัยพบ "ตัวต่อ" เจริญเติบโตอยู่ในตัว "แมลงสาบ"

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 25560 ความคิดเห็น




นักวิจัยจาก University of Regensburg ของประเทศเยอรมันี พบว่าตัวต่อชนิดหนึ่งที่โตอยู่ในร่างกายของแมลงสาบสามารถผลิตสารที่มีสรรพคุณเหมือนยาปฏิชีวนะได้เนื่องจากถูกกระตุ้นโดยสภาพแวดล้อมที่สกปรก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่วงการแพทย์พบว่าแมลงเช่นตัวต่อสามารถผลิตสารฆ่าเชื้อได้

ตัวต่อชนิดดังกล่าวชื่อว่า emerald jewel wasp ซึ่งตัวอ่อนของต่อพันธุ์นี้อาศัยอยู่ในตัวของแมลงสาบที่พวกมันใช้เป็นที่อยู่ที่กิน ซึ่งก็หมายความว่าต้องอยู่ในสภาพที่เจอกับเชื้อโรคตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม นักวิจัยพบว่าต่อพันธุ์นี้สามารถผลิตของเหลวใสที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

คุณ Gudrun Herzner แห่ง University of Regensburg บอกว่าสารในของเหลวดังกล่าวอาจสามารถใช้เป็นยาฆ่าเชื้อที่เป็นต้นเหตุของวัณโรค และโรคตับอักเสบชนิด C ได้

ด้านคุณ Julian Davies จาก University of British Columbia กล่าวว่าสารปฏิชีวนะที่ผลิตได้จากแมลงจะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของย่าฆ่าเชื้อจากธรรมชาติ เพราะปัจจุบันแพทย์ใช้สารลักษณะนี้ที่มาจากสิ่งมีชีวิตในดินเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม คุณ Davies กล่าวว่ายังต้องค้นคว้าพัฒนาต่อไปก่อนที่จะมีการผลิตยาปฏิชีวนะจากแมลงที่ใช้กับคนได้อย่างปลอดภัย เพราะครึ่งหนึ่งของสารฆ่าเชื้อเหล่านั้นมีฤทธิ์เป็นพิษต่อมนุษย์


ที่มา www.voathai.com
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
เพื่อนบ้าน : ตุ๊กตา | ประกาศฟรี | แฮนด์เมด | โฆษณาฟรี
Copyright © 2011. ข่าวประหลาด - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modify by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger